‘Thập cẩm’ trang phục dự thi nam vương

Nhiều người yêu mến văn hóa cổ phản đối trang phục dân tộc của Việt Nam tại cuộc thi Mister Universe Tourism 2019 vì cho rằng làm lệch lạc văn hóa Việt.

0
71

Mũ chán đằng mũ, áo hỏng đằng áo

Không phải trang phục cứ mang hình rồng, phượng, mây, hình trống đồng… hoặc may bằng chất liệu, phụ kiện của Việt Nam thì mới mang bản sắc dân tộc

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình

Năm nay, thí sinh Việt Nam dự thi Mister Universe Tourism 2019 (tại Philippines) là Nguyễn Luân sẽ trình diễn thiết kế nằm trong bộ sưu tập Rồng Đông Phương của Minh Hùng.

Đây là bộ sưu tập từng được giới thiệu tại Mỹ vào tháng 10.2019 và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Điểm nhấn của thiết kế nằm ở họa tiết thêu, tái hiện văn hóa đất nước. Để thực hiện bộ trang phục này, nhà thiết kế Minh Hùng cùng các nghệ nhân lành nghề với mong muốn tạo nên một chiếc áo dài mang đậm tinh túy, tập trung đầy đủ tâm hồn người Việt. Ý tưởng, hoa văn cung đình được lồng ghép, khắc nổi trên tà áo đều mang đặc trưng cho lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam.

Mặc dù vậy, nhà nghiên cứu, nghệ nhân Vũ Kim Lộc đã không đồng tình với chiếc mũ lai khăn quấn đầu mà Nguyễn Luân sẽ trình diễn. “Tôi hoàn toàn bất ngờ với lối trang trí này. Không thể tôn trọng người dự thi nếu họ sử dụng chiếc mũ này vì không hiểu văn hóa”, người đã phục dựng nhiều mũ của vua quan triều Nguyễn cho biết.

Ông Lộc phân tích mũ được thiết kế nửa mũ nửa khăn đóng. Màu đỏ của mũ không phù hợp cho phái nam. Trang sức gắn trên mũ thập cẩm, rối rắm. “Mũ ngày xưa chủ yếu để phân biệt đẳng cấp tôn ti trật tự trong xã hội. Mũ vua trang trí biểu tượng rồng 7 móng, có ý là thiên tử. Mũ của nữ ngày xưa, trang trí chủ yếu là chim phượng và hoa, cũng là để phân biệt đẳng cấp”, ông Lộc nói. Trong khi đó, thiết kế nửa khăn nửa mũ sẽ đi Mister Universe Tourism 2019, lại có cùng lúc cả hình rồng và phượng.

Phần còn lại của trang phục còn bị chê thậm tệ hơn. Ông Minh Khôi, người vận hành dự án Hoa văn Đại Việt, nhận xét: trông xa, áo cũng tựa như áo dài cách tân, nhưng nhìn kỹ, cổ áo là dạng cổ bẻ theo phong cách thời kỳ cuối nhà Mãn Thanh. Chiếc áo choàng quá dài và có tạo hình giống với nữ phục hơn là nam phục. “Trang phục này đưa cả rồng và phượng cùng phối nên không rõ ràng giới tính người mặc. Thông thường biểu tượng rồng dùng cho nam và phượng sẽ dùng cho nữ. Trường hợp có sử dụng cả thì thường là sử dụng chủ đề tứ linh là sự kết hợp của 4 linh vật long ly quy phượng”, ông Khôi cho biết.